เริ่มให้ถูกกับพระเจ้า (พันธกิจนักศึกษา)
top of page

เริ่มให้ถูกกับพระเจ้า (พันธกิจนักศึกษา)

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค. 2564

“การเริ่มต้น” คำๆเดียวที่ทำให้คนรู้สึกได้หลากหลาย ไม่ว่าจะดีใจ ตื่นเต้น ตกใจ หรือแม้กระทั่งเสียใจ ทั้งนี้จะขึ้นกับว่าเป็นการเริ่มต้นกับเรื่องอะไร การเริ่มต้นจะทำให้เราเห็นถึงภาพของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป และในหลายๆครั้ง การเริ่มต้นก็เป็นตัวกำหนดทิศทางที่พอจะทำให้เราเห็นถึงผลลัพธ์หรือจุดหมายปลายทางของสิ่งเหล่านั้นด้วย เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นให้ถูกจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับทุกๆเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเริ่มต้นให้ถูกกับพระเจ้า คำถามมากมายที่ตามมาก็คือ เราจะเริ่มต้นได้อย่างไร ควรเริ่มเมื่อไหร่ และเริ่มอย่างไรให้พระเจ้าพอพระทัย หลายคนอาจมีคำตอบในใจแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่มีคำตอบ ไหมขอเสนอ “3 เริ่ม” ที่จะทำให้เราเริ่มต้นอย่างถูกทาง และมีความผูกพันกับพระเจ้ามากยิ่งขึ้นโดยอ้างอิงจาก

พระธรรมมัทธิว 6:33 “แต่พวกท่านจงแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้า และความชอบธรรมของพระองค์ก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงเหล่านี้ให้

Photo by Adam Winger on Unsplash

1.เริ่มจากตั้งใจ - ความตั้งใจเป็นสิ่งสำคัญมากเมื่อเราอยากจะเริ่มต้นให้ถูกในทางพระเจ้า ตั้งใจที่จะแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้า ตั้งใจที่จะรู้จักพระเจ้ามากยิ่งขึ้น และตั้งใจว่าจะทำให้พระองค์พอพระทัย “ตั้งใจ” เป็นคำสั้นๆที่แสดงถึงท่าทีที่แน่วแน่ เอาจริงเอาจัง เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราพอรู้ว่าเราควรทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้ได้อย่างที่ตั้งใจ

2.เริ่มจากฟัง - ทำไมต้องฟังและฟังอะไร คำตอบคือ ฟังเสียงของพระเจ้าเพื่อปรับให้สิ่งที่เราตั้งใจจะทำนั้นเป็นไปตามวิถีทางของพระองค์ หลายครั้งที่เราลงมือทำบางอย่างอย่างตั้งใจ แต่สุดท้ายกลับได้ผลลัพธ์กลับไม่เหมือนที่เราคิด ทำให้เราเกิดคำถามว่า พระเจ้าทำไมข้าพระองค์ตั้งใจทำสิ่งนี้เพื่องานของพระองค์ทำไมถึงไม่เกิดผลดี บางครั้งอาจเป็นบทเรียนจากพระเจ้าเพื่อให้เราเติบโต และเรียนรู้ที่จะพึ่งพาพระองค์มากยิ่งขึ้น หรือบางครั้งอาจเพราะเจตนาของเราไม่ได้สอดคล้องกับน้ำพระทัยพระเจ้า รวมถึงท่าทีในใจของเราอาจไม่ได้ทำเพื่อพระเจ้าจริงๆ พระเจ้าทรงทอดพระเนตรท่าทีในจิตใจของเราเสมอ ดังนั้นการฟังและเชื่อฟังพระเจ้าจึงสำคัญมาก เรียกได้ว่าสำคัญที่สุดก็ว่าได้ ยิ่งเรายอมรับฟังพระเจ้ามากเท่าไหร่ เราจะยิ่งเติบโตและรับรู้ถึงหนทางของพระเจ้ามากเท่านั้น

3.เริ่มจากลุกขึ้น - เมื่อเราได้รับการยืนยันจากการฟังเสียงของพระเจ้าและตรวจสอบแล้วว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำนั้นเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า ก็อย่ารอช้า ให้รีบลุกขึ้นลงมือทำพร้อมกับพึ่งพาพระเจ้าสุดใจตลอดทุกการกระทำของเราด้วยความเชื่อ และเมื่อเราเริ่มลงมือทำแล้ว เราจะเห็นการทรงสถิตของพระเจ้า แม้ว่าระหว่างทางจะมีอุปสรรค แต่เมื่อมีพระเจ้าอยู่ด้วยและเราตั้งมั่นอยู่ในแผนงานของพระเจ้าแล้ว แน่นอนว่ามันจะเป็นทางเพื่อสวัสดิภาพตามพระสัญญาของพระองค์อย่างแน่นอน


ไหมใช้ 3 เริ่มนี้เพื่อจะทำให้ตนเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้าอยู่เสมอแม้ในเวลาที่ยากลำบาก ไหมมั่นใจว่าพระเจ้าผู้ทรงเริ่มต้นการดีทุกอย่างจะ ทรงทำให้สำเร็จ ไหมหวังว่า 3 เริ่มนี้จะทำให้ทุกท่านได้เริ่มต้นให้ถูกกับพระเจ้าได้ และไม่ว่าท่านจะอยู่ในช่วงใดของชีวิต การเริ่มต้นกับพระเจ้า ยังคงสดใหม่และมีความหวังรอท่านอยู่เสมอ ยิ่งกว่านั้นการเริ่มต้นอย่างถูกต้องก็เป็นเหตุแห่งพระพรที่จะเข้ามาหาท่านได้ ขอบคุณค่ะ










นศพ.วิสุทธิดา ชัยฤทธิเลิศ (ไหม)

ปี3 วิทยาลัยแพทยศาสตร์

มหาวิทยาลัยรังสิต

คจ.นิมิตใหม่

ดู 340 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page