พระเจ้าเป็นเจ้าของพันธกิจที่เรียกเราแต่ละคนให้มีส่วน (บทเรียนจากการสัมมนา Indigenous Development
top of page

พระเจ้าเป็นเจ้าของพันธกิจที่เรียกเราแต่ละคนให้มีส่วน (บทเรียนจากการสัมมนา Indigenous Development

อัปเดตเมื่อ 18 ก.ค. 2563



สภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยตั้งแต่ปีที่แล้ว และสถานการณ์ Covid-19 ทำให้เราแต่ละคนกังวลมากขึ้นไปอีก เกรซเชื่อว่าผู้ที่รับผิดชอบการหาทุนเพื่อดำเนินพันธกิจในองค์กรคริสเตียนคงมีความหนักใจไม่น้อย เกรซก็เช่นกัน ทุกครั้งที่เห็นตัวเลขติดลบ ในใจก็รู้สึกไม่ดีเลย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเราทำงานไม่ดี หรือเพราะอะไรกันแน่ แล้วเวลาที่องค์กรได้รับเงินถวายเยอะจนตัวเลขเป็นบวกก็งงๆ ว่าเงินมาจากไหน เพราะก็ทำทุกอย่างไม่ต่างจากตอนที่ติดลบ แล้วอะไรเป็นปัจจัยของผลประกอบการของเรากันนะ


ขอบคุณพระเจ้าที่เกรซได้มีโอกาสได้เข้าร่วมสัมนาของ IFES East Asia ซึ่งช่วยคนที่ต้องรับผิดชอบเรื่องการหาทุนในแต่ละประเทศมีมุมมองที่ถูกต้อง ซึ่งวิทยากรได้นำเราศึกษาพระธรรมอพยพ 35:1 -36:7 ซึ่งเป็นตอนที่พระเจ้าสั่งให้โมเสสบอกคนอิสราเอลให้ช่วยกันสร้างพลับพลาขึ้น ทำให้เกรซได้เรียนรู้ความจริงของพระเจ้า 3 ประการใหญ่ๆ เกี่ยวกับการหาทุน และการถวายเพื่อพันธกิจของพระเจ้า



1. Command to rest : พระเจ้าสั่งให้เราถือวันสะบาโตเป็นอย่างแรก พระเจ้าถือว่าการรักษาสะบาโตคือการนมัสการพระเจ้า และเป็นแสดงถึงความไว้วางใจและความเชื่อฟังอย่างเต็มที่

2 .Command vs Willingness: ให้เพราะคำสั่ง หรือให้ด้วยใจสมัคร พระเจ้าให้โมเสสแจ้งคนอิสราเอลว่า พระเจ้า “บัญชา” ให้ ผู้ใดที่ .”สมัครใจ” ถวายให้พระเจ้าเพื่อสร้างพลับพลา พวกเขาแยกย้ายกลับไปที่เต็นท์ของตัวเองเพื่อไปคิด และตัดสินใจ คนที่มีใจศรัทธา และใจสมัครก็นำสิ่งของมาถวายพระเจ้า

3. 3Ts คือ สิ่งที่พระเจ้าให้คนอิสราเอลนำมาถวายนั่นคือ Treasure ทรัพย์สินสิ่งของ Talent ตะลันต์ความสามารถ และTime เวลา


จากความจริง 3 ประการนี้ เกรซเห็นว่าพระเจ้าทรงเป็นศูนย์กลางของการระดมทุน และทุนที่เราต้องระดมนั้นไม่ใช่แค่เรื่องเงินเท่านั้น แต่เป็นได้ทั้ง เวลา และความสามารถ หน้าที่ที่ฝ่ายระดมทุนต้องทำ คือไปบอก ไปสื่อสาร ถึงพันธกิจที่พระเจ้าให้เราทำ เหมือนกับโมเสสไปบอกคนอิสราเอลว่าพระเจ้าให้พวกเขาสร้างพลับพลา ซึ่งสำหรับ นคท. พลับพลาที่พระเจ้าให้เราสร้างคือ ชีวิตของนักเรียนและนักศึกษา ซึ่งเกรซเชื่อและเห็นมาแล้ว ว่าเรามีพี่น้องที่อยากร่วมสร้างชีวิตของนักเรียนนักศึกษาเยอะมาก และการสนับสนุนก็ไม่ได้มาในรูปแบบของเงินเท่านั้น เรายังได้รับการสนับสนุนผ่านคำอธิษฐาน การร่วมรับใช้ด้วยกัน การสละเวลาร่วมกิจกรรมกับเรา และการส่งลูกหลานมาร่วมงานกับ นคท. พอมองแบบนี้ก็ขอบคุณพระเจ้าในหน้าที่ที่พระเจ้ามอบให้จริงๆค่ะ และตัวเลขติดลบ ก็ไม่น่ากลัวอีกต่อไป


ชุตินันท์ อาชวากร (เกรซ)

หัวหน้าแผนกธุรการและการสื่อสาร นคท.

คริสตจักรวัฒนา

ดู 188 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page