เรียนออนไลน์ อยู่บ้าน เตรียมตัวเข้ามหาลัย เธอสับสน แต่เธอเริ่มต้นเห็นความสำคัญระหว่างเธอกับพระเจ้า
top of page

เรียนออนไลน์ อยู่บ้าน เตรียมตัวเข้ามหาลัย เธอสับสน แต่เธอเริ่มต้นเห็นความสำคัญระหว่างเธอกับพระเจ้า



Q: ในช่วงนี้มีปัญหาทางด้านจิตใจอะไรบ้าง

จริงๆ มีอะไรหลายๆอย่าง เพราะเราต้องอยู่บ้าน เรียนออนไลน์ด้วย ต้องเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยด้วย มันก็มีหลายความรู้สึกมากไม่สามารถแยกออกได้ สับสนไปหมด เครียด แต่ก็พยายาม Heal ใจตัวเอง ปกติจะไม่ค่อยระบายกับเพื่อนเท่าไหร่ ชอบอยู่กับตัวเอง พูดกับตัวเอง ลองนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราคิดว่าเราจะทำยังต่อไปดี เราจะหยุดหรือทำต่อไป คุยกับตัวเองใช้เวลาคุยกับตัวเองเยอะๆ ร้องไห้บ้าง บางครั้งก็ดีขึ้น เพราะมันได้ปลดปล่อยออกมา แต่บางครั้งมันก็ไม่หายไป มันก็เหมือนเดิม

สิ่งที่เครียดสุดตอนนี้คือ เราต้องเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัย แต่เรากลับขี้เกียจ ไม่มีแรงจูงใจ อาจเป็นความที่เราต้องเรียนออนไลน์

ซึ่งปกติถ้าเราได้ไปโรงเรียนเรายังได้เจอเพื่อน อย่างน้อยเราก็ยังมีแรงกลับมาอ่านหนังสือ แต่พอต้องมาเรียนอยู่ที่บ้านแบบออนไลน์ พอเรียนเสร็จเราก็รู้สึกเหนื่อย อยากพักมากกว่าที่จะไปอ่านหนังสือต่อ เลยทำให้เกิดความรู้สึกว่าเรายังไม่พร้อมที่จะเข้าไปในรั้วมหาลัย ยังอยากใช้ชีวิตเด็กมัธยมอยู่ แล้วก็เรื่องการสอบเข้ามหาลัย เรารู้สึกเราเตรียมตัวไม่ทัน เลยมีความคิดที่ว่าอยากซิ่วก่อนสักปี เพื่อเตรียมตัวอ่านหนังสือได้เต็มที่แล้วค่อยสอบปีถัดไป แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้เลยคิดว่าลองทำตอนนี้ให้ดีที่สุดก่อนถ้าทำได้หรือไม่ได้อย่างก็ค่อยว่ากันอีกทีนึง เคยคิดว่าอยากมีช่วงเวลาพักใจ ได้หยุดพัก ไม่ต้องทำอะไร แต่ด้วยสถานการณ์โควิดและปัจจัยเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย มันก็อะไรไม่ได้มาก


Q: คิดว่าพระเจ้ากำลังสอนอะไรเรา

หนูคิดว่าการที่เราต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน คิดว่าพระเจ้าสอนในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นอ่านพระคัมภีร์ เฝ้าเดี่ยว ที่เราไม่ค่อยได้ทำ ไม่ค่อยได้สร้างสัมพันธ์กับพระเจ้า รวมถึงเรื่องการไปโบสถ์พอไม่ได้ไปโบสถ์นานๆแล้วยิ่งทำให้เราห่างหายจากการพบปะเพื่อนที่โบสถ์ไปด้วย

ในช่วงเวลานี้ทำให้เราเห็นว่า การมีความสัมพันธ์กับพระเจ้านั้นสำคัญและควรพัฒนาให้ดีขึ้น

รวมถึงการใช้เวลาที่ต้องอยู่กับครอบครัวที่มากขึ้น ก็ฝึกเรื่องความอดทนของตัวเราเองไปด้วย


Q: อยากเริ่มต้นทำอะไรใหม่

ก็อยากเริ่มพักใจก่อน อยากพัก อยากคิดทบทวนเรื่องต่างๆ ด้วยตอนนี้ชีวิตก็ตื่นมาเรียนแบบออนไลน์ อ่านหนังสือ แล้วทำการบ้านต่อ ชีวิตวนลูปอยู่แบบเดิม อยากออกไปเปิดโลก อยู่บ้านมันก็มีแต่คิดเรื่องเดิมๆ อยากไปข้างนอกไปที่ใหม่ๆ ที่ที่เราสามารถพักใจได้ ไม่ต้องทำอะไร พักจากการเรียน การอ่านหนังสือ แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ก็ค่อนข้างจำกัด

แต่ก็คิดว่าการที่จะเริ่มพักใจ เราต้องเริ่มต้นจากความสัมพันธ์เรากับพระเจ้าก่อน โดยเฉพาะช่วงนี้เราค่อนข้างห่างเหินกับพระเจ้า ถ้าเรากลับมามีความสัมพันธ์กับพระเจ้า อธิษฐานบ่อยขึ้น อ่านพระคัมภีร์ ก็คิดว่าพระเจ้าจะสอนอะไรเราหลายๆอย่าง บอกเราถึงสิ่งที่เราควรจะทำต่อไป บางทีอาจจะไม่ต้องถึงขั้นไปพักใจที่อื่นก็ได้ ถ้าเรากลับมามีความสัมพันธ์กับพระเจ้าที่ดี พระเจ้าอาจจะช่วยให้เราตัดสินใจเรื่องที่เรากำลังเจออยู่ได้


มัทธิว 11:28 : “บรรดาผู้เหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาหาเรา และเราจะให้ท่านทั้งหลายได้หยุดพัก”








นางสาว จิรัฐยาน์ ธนาศุภวัฒน์

ม.6 โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง


ดู 49 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page