แม้สถานการณ์จะยากลำบาก แต่เรายังคงเชื่อในการตั้งคำถามรอบตัวและหาคำตอบจากมุมมองพระคัมภีร์ (สต๊าฟ)
top of page

แม้สถานการณ์จะยากลำบาก แต่เรายังคงเชื่อในการตั้งคำถามรอบตัวและหาคำตอบจากมุมมองพระคัมภีร์ (สต๊าฟ)

อัปเดตเมื่อ 21 พ.ค. 2564

มีคำถามหนึ่งเกิดขึ้นในทุกยุคทุกสมัยท่ามกลางความยากลำบากของโลกใบนี้ คือคำถามที่ว่าถ้าพระเจ้าทรงรักโลกนี้จริงๆ “พระเจ้าอนุญาตให้มีความทุกข์ในโลกนี้ได้อย่างไร?” ซึ่งผลที่เกิดขึ้น ทำให้หลายคนพูดว่า “พระเจ้าอาจจะมีฤทธิ์อำนาจมากมาย แต่เป็นพระเจ้าที่ไม่ดี จึงไม่สามารถจัดการกับความชั่วร้ายในโลกนี้ได้” หรือ “บางทีพระเจ้าอาจจะดี แต่ไม่มีฤทธิ์อำนาจเพียงพอในการจัดการโลกนี้” หรือที่เลวร้ายที่สุดคือ “พระเจ้าน่ะเหรอ ไม่มีฤทธิ์อำนาจ และไม่ใช่พระเจ้าที่ดี เพราะฉะนั้นโลกนี้ไม่มีพระเจ้าหรอก”



แน่นอนคำถามที่เกิดขึ้น เป็นคำถามที่ท้าทายความเชื่อของคริสเตียนที่มีต่อพระเจ้าเป็นอย่างมาก ซึ่งการที่เราจะรักษาความเชื่อนั้น จำเป็นอย่างมากที่เราต้องมีชีวิตที่ผูกพันกับพระคัมภีร์ (Scripture Engagement) และจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องค้นหาคำตอบจากคำถามเหล่านี้ให้ได้ ซึ่งอาจจะค้นหาด้วยตัวเอง หรือค้นหาร่วมกับพี่น้องคริสเตียน เพราะไม่อย่างนั้น เราเองก็อาจจะหลงไปจากทางของพระเจ้าได้


หลายๆกลุ่มเซลล์ในมหาวิทยาลัยเริ่มใกล้จะปิดเทอม แต่ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม สต๊าฟ นคท. ยังคงสอนพระคัมภีร์ให้กับนักศึกษาอยู่เสมอ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ซึ่งวิธีการหนึ่งที่ผมพบว่าใช้ได้ดีก็คือการตั้งคำถามกับนักศึกษาเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง เรื่องโรคระบาด เรื่องในวงการคริสเตียน หรือปัญหาต่างๆ ว่าสถานการณ์ในตอนนี้เป็นอย่างไร? พระคัมภีร์มีมุมมองต่อเรื่องนั้นๆอย่างไร? และเราจะตอบสนองอย่างถูกต้องตามหลักการของพระคัมภีร์ได้อย่างไร? และนั่นเองเป็นสิ่งที่ท้าทายการเป็นสต๊าฟ นคท. เป็นอย่างมาก เพราะเราเองก็ต้องไม่หยุดที่จะคิดและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

สุดท้ายนี้ ฝากพี่น้องอธิษฐานเผื่อการทำงานของสต๊าฟในช่วงวิกฤตการณ์แบบนี้ และการใช้ชีวิตของนักศึกษาที่จะไม่หลงไปจากทางของพระเจ้าด้วยนะครับ












ชลวีร์ วัฒกีเจริญ (เปา)

สต๊าฟ แผนกพันธกิจนักศึกษา

สมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย

ดู 198 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page