เปลี่ยนการประกาศ เป็นการแชร์ความเป็นคริสเตียนให้เพื่อนศาสนาอื่นได้รู้ (พันธกิจนักศึกษา)
top of page

เปลี่ยนการประกาศ เป็นการแชร์ความเป็นคริสเตียนให้เพื่อนศาสนาอื่นได้รู้ (พันธกิจนักศึกษา)

อัปเดตเมื่อ 18 ก.ย. 2564

สัมภาษณ์น้องนักศึกษาม.มหิดล น้องปัน&น้องมิว

Photo by Ross Findon on Unsplash


ตี้ : อยากรู้ว่าวันนั้นเป็นยังไงบ้างอ่ะ ลองเล่าให้พี่ฟังหน่อยสิ

มิว: ก็วันนั้นเป็นกิจกรรมพิเศษที่คิดขึ้นมาโดยเริ่มต้นจากการที่อยากทำอะไรพิเศษนอกเหนือจากการทำเซลเฉยๆ มิว เลยอยากให้มีงานที่คนที่ไม่เป็น คริสเตียนมาฟังแล้วเขารู้สึกเข้าถึงกว่านี้ เพราะบางทีเราอยากชวนเพื่อนมาเซลแล้ว บางทีเขามาแล้ว มันเป็นเรื่องในพระคัมภีร์จ๋าๆ เลย บางทีก็มีคำพูดบางอย่างที่เขาฟังแล้วเขาไม่เข้าใจ เช่น ข่าวประเสริฐ หรือ การอธิษฐาน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่เราจะพูดกัน แต่สำหรับคนอื่นก็ อาจจะไม่เข้าใจเหมือนเรา เลยอยากหา content ที่รู้สึกว่าเขาน่าจะสนใจ ไหม หรือเป็นเรื่องที่เขาสงสัย ก็เลยเกิดเป็น event นี้ขึ้น

ที่เราทำขึ้นเพื่อจะชวนเพื่อนที่ไม่เป็นคริสเตียนเข้ามาฟัง เป็นคำถามที่พวกเขาสงสัย

แต่อาจจะยังไม่กล้าเข้ามาถามเรา หรือไม่มีเพื่อนที่เป็น คต. ก็เลยเป็นอันนี้ขึ้นมาและก็มีเพื่อนที่มาจากเซลอื่นๆด้วย


ตี้ : ใครเป็นคนจุดประกายเรื่องนี้มา

มิว : มิวเคยพูดกับพี่เปาว่าทำไมเราไม่ทำ event ที่แบบ คำถามที่คต. ชอบโดนถาม เช่นไข่เกี่ยวอะไรกับวันอีสเตอร์ มันเป็นเรื่องที่คนไม่เป็น คต เขาสงสัยจริงๆ ถ้าเราทำ event แบบนี้ไปเลย เขาก็จะได้คำตอบ แล้วเราก็เหมือนได้ประกาศเล็กๆ ไปด้วย เขาจะได้รู้ว่าจริงๆแล้ว คต.เชื่ออะไร แต่มันก็หายไป

แล้วพอในเซลคุยกันเรื่องนี้ มิวเลยเสนอไอเดียเฉยๆ

ปัน : เหมือนเราอยากให้มีกิจกรรมพิเศษเดือนละครั้งที่จะให้มีงานที่มีบรรยากาศที่คนไม่เป็น คต. น่าจะกล้าเข้ามา เราเลยทำเป็น zoom clubhouse มิวเลยเสนอเรื่องคำศัพท์ คต. หรือคำถามที่คนไม่เป็น คต สงสัย และน่าจะให้คำตอบได้ไม่ยากมาก


ตี้: อันนี้เป็นไอเดียที่เริ่มจากนศ เลยใช่ไหม ไม่ได้มาจาก สต๊าฟใช่ไหม

ปัน มิว: พยักหน้า


ตี้ : คนที่มาร่วมมีศาสนาอะไรบ้าง

ปัน : คาทอลิก 1 พุทธ 1 และผู้สนใจอีก 2-3 คน บางคนก็เป็นเพื่อนๆเราที่เราประกาศด้วย และเขาสนใจอยู่ อย่างหลิวก็ยังไม่เป็นคต.ด้วย

มิว: เพื่อนมิว มาครั้งแรก


ตี้: ช่วยยกตัวอย่างคำถามที่เด็ดๆซัก 3 คำถาม

ปัน: เรื่องพิธีกรรมที่ต่างกันระหว่างคาทอลิก กับ โปรเตสแตนต์ เรื่องการพูดอาเมน

แล้วก็ ถ้าพระเจ้าของคาทอลิกกับโปรเตสแตนต์เป็นองค์เดียวกัน ทำไมเราไม่ไปโบสถ์คาทอลิก เออ มันนึกไม่ค่อยออก

ตี้ : คำถามเรื่องอาเมนก็ได้นะ

มิว : ตอบว่า อาเมน แปลว่า ขอให้เป็นไปตามนั้น เป็นภาษาฮีบรูที่มีรากศัพท์มาจากคำว่าความเชื่อ และมีที่มาว่าเราไว้วางใจพระเจ้าได้ เราฝากเรื่องกับพระเจ้าได้

ปัน : ผมชอบที่พี่ปั้นสิบแชร์ ต้องถามว่า สาธุมันแปลว่าอะไร ผมก็ไม่แน่ใจว่าฟังถูกไหม คือคำว่าอาเมนก็คล้ายๆกับสาธุ แต่อาเมนของ คต คือให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระเจ้า ถึงความหมายจะคล้ายๆ แต่การใช้ มันต่างกัน


ตี้: มีคนร่วมกี่คนครับ

มิว: มีประมาณ 20 กว่าคน นะคะ คือต้องเลื่อนจอซูม เขาก็คาดหวังว่าจะได้พูดคุยหลายเรื่องในเรื่องที่คนสงสัย บางคนก็อยากมาเจอคน อยากมาผ่อนคลาย อยากมาแชร์กัน หลายคนมีฟีดแบค ว่า บรรยากาศอบอุ่น จัดกิจกรรมได้ดีมาก เป็นโอกาสที่ดีที่ได้เข้ามา (อันนี้มาจาก google form) เขาก็ดู enjoy กันนะคะ

มิวก็ถามเพื่อน เพื่อนก็บอกว่า โอเค และได้ข้อมูลเชิงลึกกว่าที่คาดไว้ เป็นโอกาสดีเพราะปกติก็ไม่รู้จะไปถามเรื่องนี้ที่ไหน

ตี้ : ในงานวันนั้น มีคนได้เล่าเกี่ยวกับคำพยานซักคนในชีวิตของเขาไหม

มิว : คือบางทีพี่ปั้นสิบอ่ะค่ะ เขามาบ่อย แล้วก็แชร์บ่อยด้วย เป็นเรื่องที่เป็นคำถามท้ายบทเรียนพอดี แล้วพี่ปั้นสิบก็มีเรื่องให้พูดเยอะ เขาก็แบ่งปันผ่านชีวิตเขาค่ะ

มิว : มีเรื่องหนึ่งที่พี่ปั้นแบ่งปัน เรื่องประมาณว่า ถึงแม้เราจะเป็นแบบนี้แต่พระเจ้าก็ยังรักเรา ในขณะที่ทุกคนในกลุ่มบอกว่าเราจะเปลี่ยนเป็นคนที่ดีขึ้น แต่พี่ปั้นบอกว่าเขาจะเป็นแบบนี้แหละ เพื่อคนอื่นจะได้เห็นว่าถึงแม้เขาจะเป็นคนแบบนี้ แต่พระเจ้าก็ยังให้ความรักกับเขา และยังรักเขา ประมาณนี้ค่ะ

คุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่สมบูรณ์ perfect แล้วคุณถึงจะไปเป็นพยาน

ให้กับเพื่อน เขาบอกว่าในความอ่อนแอ ในความไม่สมบูรณ์นี่แหละ เขาก็ทำให้เพื่อนเห็นว่า พระเจ้าค่อยๆเปลี่ยนแปลงคนที่อ่อนแอ หรือคนที่ไม่สมบูรณ์อย่างเขาได้ และพระเจ้าก็รักเขาด้วย

ตี้ : โอ้ อย่างหล่อ














น้องมิว

มหาลัยมหิดล














น้องปัน

มหาลัยมหิดล

ดู 132 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page